(VINANET) – Tập đoàn Nippon Steel & Sumitomo Metal, nhà sản xuất thép lớn thứ hai thế giới, đã tăng lợi nhuận cả năm nay do cắt giảm chi phí và nhu cầu thép tăng mạnh tại Nhật Bản bởi chương trình kích thích “Abenomics”.

Sản lượng thép thô tổng thể của Nhật Bản trong giai đoạn từ tháng 4 đến tháng 9 đạt mức cao nhất 5 năm, được hỗ trợ bởi nhu cầu xây dựng từ việc chi tiêu cơ sở hạ tầng của chính phủ và cuộc chạy đua xây nhà trước khi tăng thuế doanh thu tăng trong năm tới.

Nippon Steel, nhà sản xuất tháp hàng đầu của Nhật Bản, cho biết lợi nhuận định kỳ tăng gần 9 lần lên 173,7 tỷ yên (1,77 tỷ USD), trong giai đoạn tháng 4 tới tháng 9 so với lợi nhuận 19,5 tỷ yên một năm trước.

Hiện nay, hãng dự đoán lợi nhuận định kỳ là 340 tỷ yên cho năm tài chính này tính đến tháng 3/2014, cao hơn 300 tỷ yên nó dự báo trong quý trước.

Nhưng số liệu mới là thấp hơn ước tính 366,46 tỷ yên trong một cuộc thăm dò 17 nhà phân tích của Thomson Reuters và so với lợi nhuận một năm trước là 76,9 tỷ yên.

Nhờ kỳ vọng thị trường phục hồi thu nhập của mình, cổ phiếu Nippon Steel đã tăng khoảng 60% trong năm nay, vượt qua mức tăng 38% của chỉ số Nikkei.

Dự báo lợi nhuận tăng của Nippon đối mặt với sự sụt giảm giá kéo dài tại châu Á do sản lượng thép thô khổng lồ từ Trung Quốc. Tuần trước, POSCO, nhà sản xuất thép lớn thứ 5 thế giới, đã đưa ra lợi nhuận hàng quý giảm mạnh nhất tính từ đầu năm tới nay.

Reuters