Giá vàng trên thị trường thế giới giảm 1% trong phiên giao dịch đầu tuần này do hoạt động chốt lời khi nhà đầu tư dự đoán khủng hoảng tài chính của Hy Lạp sẽ được giải quyết, nhu cầu đối với vàng trong vai trò công cụ đầu tư an toàn giảm bớt.

Tại New York, giá vàng giao tháng 4 chốt phiên giao dịch ngày 08/3 ở 1.124 USD/ounce, giảm 11,20 USD so với phiên liền trước. Giá vàng giao ngay trong khi đó giảm còn 1.122,45 USD/ounce từ mức 1.133,80 USD phiên cuối tuần trước.

Phát biểu sau cuộc gặp với thủ tướng Hy lạp George Papandreou, Tổng thống Pháp Nicolas Sarkozy tuyên bố các nước thuộc khu vực đồng tiền chung châu Âu hiện đã sẵn sàng cứu Hy Lạp. Chi phí ngăn khả năng vỡ nợ doanh nghiệp rơi xuống mức thấp nhất trong 7 tuần bởi lạc quan Hy Lạp sẽ có thể giảm thâm hụt ngân sách.

Matt Zeman, chuyên gia phân tích về thị trường kim loại tại LaSalle Futures Group ở Chicago, nhận xét: “Nếu tình hình tại Hy Lạp ổn định trở lại, người ta sẽ không mấy hào hứng trong việc sở hữu loại tài sản này. Vàng đang mất dần đà tăng”.

Trong tuần trước, giá vàng đã tăng gần 20 USD do chính sách thắt chặt tiền tệ ở một số các quốc gia Châu Á.

Triển vọng trong ngắn hạn, các nhà phân tích thị trường cho rằng giá vàng có thể chạm 1.200 USD/ounce ngay trong tháng này vì xu hướng tăng trên thị trường kim loại quý đang bắt đầu. Tình hình tài chính Hy Lạp được cải thiện sẽ giúp Euro tiếp tục tồn tại. Euro nhiều khả năng sẽ mạnh lên so với USD. Tháng 1, giá vàng đã vượt qua mức kháng cự 1.160 USD/ounce.

Triển vọng trong dài hạn, giá vàng sẽ giao động từ 1.000 đến 1.250 USD/ounce trong năm nay và sẽ lên đến 1.500 USD/ounce trong vài năm tới do lạm phát.

   

Nguồn: Vinanet