Phiên giao dịch ngày 3/8, giá dầu Brent giảm 5,2% xuống thấp nhất 6 tháng ở 49,52 USD/thùng trên sàn ICE Futures Europe và ghi nhận phiên giảm mạnh nhất kể từ ngày 6/7.

Giới chuyên gia cho rằng, giá dầu có thể giảm hơn nữa khi các nhà máy lọc dầu của Mỹ tạm ngừng hoạt động từ tháng 8 đến tháng 10 để bảo dưỡng.

Michael Wittner, trưởng bộ phận nghiên cứu thị trường dầu của Société Générale  nhận định: “Mùa thu đang tới gần đó là thời điểm nhu cầu dầu thô cũng như với các sản phẩm hóa dầu nói chung sẽ ở mức thấp, do đó giá dầu khó có thể phục hồi trong thời gian tới”. Ngoài ra, nhu cầu tiêu thụ xăng cũng giảm sau mùa hè.

Ông Wittner cho rằng, hiện có quá nhiều dấu hiệu cho thấy giá dầu sẽ giảm tiếp. “Dường như thị trường đang thử thách các mức giá thấp so với quý I. Điều đó có thể xảy ra và rõ ràng không còn quá xa”, ông nói.

Các quỹ đầu cơ ngày càng bi quan về giá dầu. Tuần trước, các quỹ giảm đặt cược giá dầu Brent tăng nhiều nhất hơn 1 năm, trong khi đặt cược giá dầu Mỹ tăng cũng thấp nhất kể từ 2010.

Giá dầu hiện đã thấp hơn dự báo của giới đầu tư phố Wall và có thể xuống thấp nhất kể từ đầu năm thậm chí thấp hơn nữa trước khi chạm đáy.

Sabine Schels, trưởng bộ phận nghiên cứu thị trường hàng hóa tại Bank of America Merrill Lynch, dự đoán giá dầu Brent sẽ ở mức 50 USD/thùng vào cuối quý này, trong khi giá dầu Mỹ khoảng 45 USD/thùng. Trong khi đó, theo dự báo của Michael Cohen, chuyên gia từ Barclays, giá dầu Brent có thể lên 61 USD/thùng, và giá dầu Mỹ là 55 USD/thùng.

Giá dầu tiếp tục chịu sức ép giảm do lo ngại thị trường dầu sắp thêm nguồn cung mới từ Iran cùng với sản lượng kỷ lục của OPEC, trong khi đó đà suy giảm kinh tế Trung Quốc có thể làm giảm nhu cầu tiêu thụ dầu thô.
Minh Phương
Theo Bloomberg