Giá vàng trong nước giảm
Vào lúc 15h30 giá vàng Doji niêm yết tại Hà Nội ở mức mua vào 66,50 triệu đồng/lượng (giảm 100.000 đồng/lượng so với cuối tuần qua) - bán ra 67,30 triệu đồng/lượng (giảm 300.000 đồng/lượng).
Giá vàng Phú Quý - SJC niêm yết tại Hà Nội ở mức mua vào 66,45 triệu đồng/lượng - bán ra 67,35 triệu đồng/lượng (giảm 150.000 đồng/lượng cả 2 chiều mua bán).
Giá vàng SJC của Công ty vàng bạc đá quý Sài gòn SJC tại Hà Nội mua vào 66,55 triệu đồng/lượng (giảm 50.000 đồng/lượng) - bán ra 67,37 triệu đồng/lượng (giảm 250.000 đồng/lượng).
Giá vàng thế giới 1.747 – 1.754 USD/ounce
Giá vàng thế giới ngày 28/11 giao dịch quanh ngưỡng 1.747 - 1.754 USD/ounce, giảm 4 – 8 USD/ounce so với hôm qua.
Mặc dù thị trường vàng đang ở quanh mức 1.750 USD/ounce, nhưng các nhà phân tích cảnh báo các nhà đầu tư không nên mong đợi một động thái đột phá sớm vì kim loại quý đang rất cần một chất xúc tác mới để thúc đẩy giá lên cao.
Theo các nhà phân tích hàng hóa, lập trường chính sách tiền tệ tích cực của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) vẫn là động lực quan trọng nhất đối với thị trường vàng. Trong khi ngân hàng trung ương Mỹ báo hiệu rằng họ có thể làm chậm tốc độ tăng lãi suất vào tháng 12, các nhà đầu tư vẫn dè dặt khi tham gia vào thị trường.
Tổng giám đốc toàn cầu Nicholas Frappell của ABC Bullion lưu ý rằng đà phục hồi của vàng kể từ đầu tháng chủ yếu được thúc đẩy bởi hoạt động mua bán khống, các nhà đầu tư mua vàng để trang trải các giao dịch bán khống của họ trước đó. Trong môi trường hiện tại, ông cho rằng sẽ không có bất kỳ động lực tăng giá nào kéo dài đối với vàng. Ngoài ra, thông điệp từ Fed là nếu có bất cứ điều gì xảy ra, lãi suất sẽ duy trì ở mức cao lâu hơn và điều này sẽ hỗ trợ đồng USD và lãi suất. Vàng dường như tăng chậm hơn để hướng tới mức cao và lâu dài.
Các thị trường có thể nghe từ chính Chủ tịch Fed Jerome Powell khi ông phát biểu tại một sự kiện ở Viện Brookings ở Washington DC vào tuần này. Mặc dù các thị trường đang mong đợi Fed giảm tốc độ tăng lãi suất xuống 50 điểm cơ bản vào tháng tới, một số nhà phân tích cho rằng vẫn còn quá sớm để báo hiệu bất kỳ sự xoay trục nào trên thị trường. Các nhà phân tích hàng hóa tại TD Securities kỳ vọng những bình luận “diều hâu” từ Powell sẽ ảnh hưởng đến vàng khi đà tăng giá của nó đã hết.
Cùng với bình luận của ông Powell, một loạt dữ liệu kinh tế công bố trong tuần này cũng được cho là sẽ tạo thêm biến động cho thị trường. Các nhà kinh tế đã nói rằng dữ liệu việc làm của tuần này có thể tác động đến kỳ vọng của thị trường đối với chính sách tiền tệ của Fed.
Trong những bình luận gần đây, Powell đã nói rằng thị trường lao động đã quá thắt chặt và Fed sẽ cần thấy sự chậm chạp hơn nữa trước khi bắt đầu nới lỏng lập trường tích cực của mình.
Các nhà kinh tế dự đoán rằng có khoảng 200.000 việc làm đã được tạo ra trong tháng 11.
Cùng với các dữ liệu kinh tế, các nhà đầu tư vàng sẽ tiếp tục chú ý đến đồng USD. Carley Garner, đồng sáng lập công ty môi giới DeCarley Trading, cho biết chỉ số US Dollar Index đang kiểm tra mức hỗ trợ quan trọng quanh 106 điểm. Bà nói thêm rằng bất kỳ sự suy yếu nào của đồng bạc xanh cuối cùng cũng có thể khiến giá vàng quay trở lại trên mức 1.800 USD/ounce.
Trong tuần này, chính phủ Mỹ sẽ công bố báo cáo GDP sơ bộ cho quý III/2022 vào ngày 30/11. Chỉ số giá chi tiêu tiêu dùng cá nhân - thước đo lạm phát sẽ được công bố vào ngày 1/12. Số liệu lạm phát này cùng với bài phát biểu của Chủ tịch Fed Jerome Powell sẽ có ảnh hưởng đến động lực của đồng USD trong thời gian ngắn, cũng như cung cấp một số định hướng mới cho giá vàng.
Giá vàng thế giới thành công nhất trong tuần qua là đảo ngược được đà giảm của vàng, trong phiên đóng cửa tuần liền trước. Giá vàng đã phục hồi sau khi Biên bản cuộc họp của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) không chứa đựng những bất ngờ mang tính “diều hâu”.
Biên bản cuộc họp chính sách tháng 11 của Fed cho thấy, phần lớn các quan chức đã cân nhắc tới việc giảm tốc độ tăng lãi suất trong thời gian tới. Biên bản gần như đã xác nhận rằng, tốc độ tăng lãi suất sẽ giảm xuống còn 50 điểm cơ bản vào tháng 12. Việc tốc độ tăng lãi suất chậm hơn sẽ cho phép Ủy ban Thị trường Mở Liên bang (FOMC) đánh giá tiến độ hướng tới các mục tiêu về toàn dụng lao động và ổn định giá cả. Trong bối cảnh đó, các nhà đầu tư bán lẻ đang cho thấy sự hào hứng hơn và chú ý nhiều hơn đến kim loại quý này khi Fed có vẻ sẽ kiềm chế tốc độ tăng lãi suất vào kỳ học chính sách tháng tới và sang năm 2023. Tuy nhiên, các nhà phân tích Phố Wall lại thể hiện sự thận trọng. Họ không nghĩ vàng đã sẵn sàng bứt phá, nhiều người dự báo về mức giá giao dịch đi ngang trong thời gian tới.
Theo khảo sát, đóng cửa phiên giao dịch tuần qua, giá vàng thế giới chốt phiên bằng một phiên giảm nhẹ, giao dịch tại 1.755,30 USD tăng 0,3 USD/ounce so với phiên liền trước. Giá vàng Mỹ giao tháng 12/2022 tăng 0,5% lên mức 1.754 USD/ounce.
Xu hướng giá vàng: Giá vàng thế giới gần như không đổi khi đồng USD mạnh lên, song tính chung cả tuần, kim loại quý này vẫn đạt được mức tăng khiêm tốn nhờ kỳ vọng Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) sẽ giảm tốc đà tăng lãi suất. Nhìn chung thị trường vàng thế giới đã có một tuần khá trầm lắng với trọng tâm sự chú ý là biên bản cuộc họp gần nhất của Fed.
Khảo sát thị trường vàng hàng tuần mới nhất của Kitco News cho thấy, trong 16 nhà phân tích Phố Wall tham gia khảo sát, 7 nhà phân tích (44%) cho ý kiến trung lập với vàng trong thời gian tới; 6 nhà phân tích (38%) cho rằng, giá sẽ tăng trong tuần tới và ba nhà phân tích còn lại (19%) cho rằng giá sẽ giảm. Trong khi đó, trong 1.054 phiếu bầu thăm dò trực tuyến trên Phố Chính. 667 người được hỏi, tương đương 63%, tìm kiếm vàng sẽ tăng vào tuần tới; 253 người khác (24%), cho rằng giá vàng sẽ thấp hơn; trong khi 134 người (13%) cho ý kiến trung lập.

Nguồn: Vinanet/VITIC